Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

Người thành công không chắc là người giỏi nhất

Để thành công, bạn phải rèn và học rất nhiều thứ khác, đừng đem “bằng đại học” đi kêu ca khắp nơi. Đừng bao giờ coi thường bất cứ điều gì người khác giỏi hơn bạn, dù chỉ là điều nhỏ nhặt nhất.

Tôi rất hay đọc mục Tâm sự, đặc biệt về công việc và kinh doanh. Tôi nhận thấy có một vấn đề hiện nay nhiều người đang mắc phải, có bằng đại học nhưng phải đi làm việc lương thấp, trái ngành.
Theo quan điểm cá nhân tôi, người thành công trong xã hội không chắc là người giỏi nhất, tất nhiên có những trường hợp như vậy. Khái niệm thành công và giỏi chưa chắc đã đi liền với nhau. Đơn cử, tại sao có rất nhiều giảng viên, tiến sĩ, giáo sư cả trong nước và trên thế giới về lĩnh vực kinh tế, kinh doanh nhưng không nhiều trong số đó có thể gọi là thành công về mặt tiền bạc. Đơn giản, thành công không chỉ là học thức, lý thuyết, hiểu biết, kinh nghiệm mà còn có vô vàn yếu tố tác động nữa: quan hệ, may mắn, khả năng xoay xở, khả năng thích nghi, khả năng dự đoán, thậm chí là sự liều lĩnh. Vậy, các bạn dựa vào đâu mà đòi chỉ với tấm bằng đại học “phổ thông” hiện nay mà mình phải thành công.

Vấn đề là người Việt Nam thường có tư duy ngắn hạn và đề cao tính ổn định. Tôi có cảm giác, mục tiêu của 12 năm ăn học ngày xưa chỉ để vào “đại học”. Các bậc cha mẹ thường khuyến khích động viên và ép buộc con cái phải vào đại học, nhưng vào rồi, sau đó ra trường phải làm gì thì không ai định hướng tiếp. Vì vậy, đa số mọi người coi vào đại học là tấm vé thông hành cho cuộc sống sau này. Đến khi ra trường, không tìm được việc thì mọi người mất định hướng. Tôi khẳng định đa số sinh viên ra trường sẽ gặp tình trạng này, trừ trường hợp những sinh viện thích nghi nhanh hoặc may mắn có công việc tốt.



Năm nay tôi 27 tuổi, tốt nghiệp một trường đại học có tiếng, tôi mất 4 năm trời lăn lộn, làm việc và nghỉ việc ở nhiều công ty, thậm chí tôi chưa được ăn Tết ở công ty lần nào, vì toàn làm không đủ một năm. Cái tôi tìm kiếm là tại sao mình không thể thành công được, mình cần làm gì để thành công. Đến nay, tôi đang làm ở một công ty lớn, một vị trí tốt, có mức lương cao và phù hợp với năng lực, mong muốn của tôi, đặc biệt có khả năng thăng tiến.

Hiện nay tôi chỉ có đúng một tấm bằng đại học, tôi chẳng cần bằng cao học mặc dù có thời gian tôi cũng sẽ học, hiện tại không cần, tôi cũng chẳng giỏi ngoại ngữ. Tôi không dám gọi là kinh nghiệm, nhưng theo tôi bằng đại học cũng chỉ là chứng chỉ bạn có biết về lĩnh vực đó, cao cấp hơn so với bằng cấp 3 một chút.

Còn để thành công, bạn phải rèn và học rất nhiều thứ khác, chứ đừng đem “bằng đại học” đi kêu ca khắp nơi. Đừng bao giờ coi thường bất cứ điều gì mà người khác giỏi hơn bạn, dù chỉ là điều nhỏ nhặt nhất, có khi đó chính là yếu tố khiến người đó thành công hơn bạn!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Bếp từ, Bep tu, Bếp từ giá rẻ, Bếp từ hồng ngoại, Bếp từ đôi, Bếp điện từ, Bếp hồng ngoại, Bep hong ngoai